Kathleen Haughney, Đại học Bang Florida
Người dịch: Nguyễn Thị Hằng, Bộ môn Vật lý

Hình ảnh tổng hợp của siêu tân tinh 1E0102.2-7219 chứa tia X từ Chandra (xanh lam và tím), dữ liệu ánh sáng nhìn thấy từ thiết bị MUSE của VLT (đỏ tươi) và dữ liệu bổ sung từ Hubble (đỏ đậm và xanh lục). Một ngôi sao neutron, lõi cực kỳ dày đặc của một ngôi sao lớn bị sụp đổ và trải qua một vụ nổ siêu tân tinh, được tìm thấy ở trung tâm của nó. Nhà cung cấp hình ảnh: NASA

Khi một ngôi sao lớn chết đi, đầu tiên là một vụ nổ siêu tân tinh. Sau đó, những gì còn sót lại sẽ trở thành một lỗ đen hoặc một ngôi sao neutron.

Ngôi sao neutron đó là thiên thể dày đặc nhất mà các nhà thiên văn có thể quan sát, với khối lượng lớn gấp 1,4 lần mặt trời. Tuy nhiên, vẫn còn ít người biết về những đồ vật ấn tượng này. Giờ đây, một nhà nghiên cứu của Đại học bang Florida đã công bố một bài báo trên tạp chí Physical Review Letters cho rằng các phép đo mới liên quan đến vỏ neutron của hạt nhân chì có thể yêu cầu các nhà khoa học phải suy nghĩ lại các lý thuyết liên quan đến kích thước tổng thể của sao neutron.

Nói tóm lại, sao neutron có thể lớn hơn các nhà khoa học dự đoán trước đây.

Jorge Piekarewicz, Giáo sư Vật lý Robert O. Lawton, cho biết: “Kích thước của lớp da đó, cách nó mở rộng ra xa hơn, tương quan với kích thước của sao neutron.”

Piekarewicz và các đồng nghiệp của ông đã tính toán rằng một phép đo mới về độ dày của lớp vỏ neutron của chì ngụ ý bán kính từ 13,25 km đến 14,25 km đối với một ngôi sao neutron trung bình. Dựa trên các thí nghiệm trước đó trên da neutron, các lý thuyết khác cho rằng kích thước trung bình của sao neutron vào khoảng 10 km đến 12 km.

Công trình của Piekarewicz bổ sung cho một nghiên cứu, cũng được công bố trên tạp chí Physical Review Letters, của các nhà vật lý với Thí nghiệm Bán kính Chì (PREX) tại Cơ sở Máy gia tốc Quốc gia Thomas Jefferson. Nhóm PREX đã tiến hành các thí nghiệm cho phép họ đo độ dày của lớp da neutron của hạt nhân chì ở 0,28 femtomet — hoặc 0,28 phần nghìn tỷ milimet.

Một hạt nhân nguyên tử bao gồm neutron và proton. Nếu số nơtron nhiều hơn số proton trong hạt nhân, thì số nơtron thừa sẽ tạo thành một lớp xung quanh tâm hạt nhân. Lớp neutron tinh khiết đó được gọi là da.

Chính độ dày của lớp da đó đã thu hút cả các nhà vật lý thực nghiệm và lý thuyết vì nó có thể làm sáng tỏ kích thước và cấu trúc tổng thể của một ngôi sao neutron. Và mặc dù thí nghiệm được thực hiện trên chì, nhưng vật lý này có thể áp dụng cho các sao neutron - những vật thể lớn hơn hạt nhân nguyên tử một phần năm tỷ (hoặc nghìn tỷ triệu) lần.

Piekarewicz đã sử dụng kết quả do nhóm PREX báo cáo để tính toán các phép đo tổng thể mới của các sao neutron.

Piekarewicz cho biết: “Không có thí nghiệm nào mà chúng tôi có thể thực hiện trong phòng thí nghiệm có thể thăm dò cấu trúc của sao neutron. Sao neutron là một vật thể kỳ lạ đến nỗi chúng tôi không thể tái tạo nó trong phòng thí nghiệm. Vì vậy, bất cứ điều gì có thể làm trong phòng thí nghiệm để hạn chế hoặc thông báo cho chúng tôi về các đặc tính của sao neutron đều rất hữu ích."

Kết quả mới từ nhóm PREX lớn hơn các thí nghiệm trước đó, tất nhiên ảnh hưởng đến lý thuyết và tính toán tổng thể liên quan đến sao neutron. Piekarewicz cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm về chủ đề này và những tiến bộ mới trong công nghệ đang không ngừng bổ sung vào sự hiểu biết của các nhà khoa học về không gian.

Ông nói: “Nó đang thúc đẩy giới hạn của kiến thức. Tất cả chúng ta đều muốn biết chúng ta đến từ đâu, vũ trụ được tạo thành từ gì và số phận cuối cùng của vũ trụ là gì."